BỘ TT&TT HƯỚNG DẪN BẢO ĐẢM AN TOÀN HỆ THỐNG THÔNG TIN THEO CẤP ĐỘ
anh tin bai

Nhằm tăng cường hiệu quả việc bảo đảm an toàn hệ thống thông tin (HTTT) theo cấp độ, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT vừa ban hành Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

 

Ảnh minh hoạ

Theo đó, sổ tay làvăn bản, tài liệu quan trọng, hữu ích giúp các cơ quan, tổ chức triển khai thuận lợi công tác bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ, đáp ứng các yêu cầu đề ra và hoàn thành mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 09/CT-TTg về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ.

Đồng thời, sổ tay giúp phục vụ tra cứu và đào tạo, tập huấn công tác bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ cho các đối tượng tham gia triển khai HTTT tại Việt Nam.

Cụ thể, văn bản gồm: 06 Chương, và kèm theo các danh mục hình vẽ, hình bảng chi tiết, cụ thể:

Chương 1 cung cấp các thông tin chung về khái niệm, căn cứ pháp lý, phạm vi áp dụng, trách nhiệm quản lý nhà nước và kinh phí triển khai công tác bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ;

Chương 2 tập trung hướng dẫn, làm rõ trách nhiệm và cách thức xác định các chủ thể có liên quan đến HTTT…;

Chương 3 hướng dẫn chi tiết cách thức xác định cấp độ ATTT cho các HTTT qua 4 bước và hướng dẫn cụ thể danh mục HTTT đối với từng loại hình HTTT;

Chương 4 hướng dẫn chi tiết cách thức xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ và quy chế bảo đảm ATTT cho HTTT;

Chương 5 hướng dẫn chi tiết các nội dung có liên quan đến quy trình thẩm định hồ sơ đề xuất cấp độ và phê duyệt cấp độ an toàn HTTT; Chương 6 hướng dẫn chi tiết về chế độ báo cáo trong lĩnh vực bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ.

Đặc biệt, ở từng nội dung thực hiện trong các chương nêu trên, sổ tay giải thích, nêu khái niệm, hướng dẫn thực hiện chi tiết từng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, sổ tay trích dẫn các văn bản quy phạm pháp Luật cũng như các quy chuẩn, quy chuẩn… đã ban hành để từ đó giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Hơn nữa, một nội dung quan trọng mà văn bản đề cập chính là việc xác định chủ quản HTTT đã được làm rõ. Theo đó, đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ là chủ quản HTTT của các HTTT do các đơn vị (tham mƣu, hành chính, sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước) thuộc phạm vi quản lý làm chủ đầu tư.

“Việc xác định chủ quản HTTT đối với các HTTT tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh chỉ dựa trên cơ sở là bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND hoặc là cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, không xác định theo phân cấp hành chính”,Hướng dẫn nhấn mạnh.

Ngoài nội dung trên, sổ tay còn nhấn mạnh đến việc các đơn vị, cơ quan, tổ chức khi thực hiện nhiệm vụ cần có báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu là trách nhiệm của: Đơn vị vận hành HTTT phải báo cáo chủ quản HTTT hoặc cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có thẩm quyền (Bộ TT&TT; Chủ quản HTTT tổng hợp, báo cáo Bộ TT&TT).

Cũng trong sổ tay này, điều được nhấn mạnh, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nhiệm vụ quan trong này, từ năm 2024, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND cấp tỉnh khi thực hiện cần thống nhất và có chế độ báo cáo trong lĩnh vực bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ thông qua Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ do Cục ATTT - Bộ TT&TT chủ trì triển khai miễn phí./.

 

Theo Tạp chí Thông tin và Truyền thông https://ictvietnam.vn/bo-tt-tt-huong-dan-bao-dam-an-toan-he-thong-thong-tin-theo-cap-do-64097.htm
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập