Thắm đượm nghĩa tình

Trong những ngày tháng Bảy lịch sử, khi quân dân cả nước hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Đoàn công tác tỉnh Bình Dương do đồng chí Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến Lào Cai, gặp mặt, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2 năm xưa đã xung phong ra chiến trường, chiến đấu vì miền Nam ruột thịt nói chung và chiến trường Thủ Dầu Một - Bình Dương nói riêng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Gặp đoàn công tác tỉnh Bình Dương, thương binh Nguyễn Văn Đông ở thôn Tiến Cường, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) rất phấn khởi. Đã lâu lắm rồi, ông Đông mới lại được nghe giọng nói miền Nam ngọt ngào, trong ông tuôn trào ký ức của gần 50 năm trước, khi tuổi mới ngoài đôi mươi, gác lại ước mơ, xung phong ra trận tuyến.

Ông Đông bồi hồi nhớ lại năm tháng “nằm gai, nếm mật”, nhiều lúc chứng kiến những đồng chí, đồng đội hy sinh ngay trước mắt mà phải nén đau thương, hướng về phía trước. Cũng có lúc, bản thân đã cận kề cái chết khi bom rơi, bão đạn khiến hầm trú bị sập, bị chôn vùi trong đất. Giữa bàn tay trái của ông Đông vẫn còn nguyên vết sẹo do đạn bắn xuyên thủng, các ngón tay bị biến dạng, co quắp, mỗi khi trái gió trở trời lại đau buốt. Ông Đông chia sẻ: Tôi được trở về đời thường, sống một cuộc đời bình dị, thanh thản như thế này rất vui và mãn nguyện. Trong số những người con của Lào Cai đi chiến đấu, có hàng trăm người không may mắn như vậy, rất nhiều người bạn của tôi đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất Thủ Dầu Một, dù tuổi đời còn rất trẻ...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Trường Nhật Phượng và đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà các cựu chiến binh, thương, bệnh binh Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2.

Ông Đông khẳng định, nếu được lựa chọn lại thì ông vẫn sẽ xung phong ra trận, chiến đấu vì Tổ quốc, vì miền Nam ruột thịt và vì Bình Dương thân yêu, nơi ông vẫn hằng mong được quay trở lại nếu điều kiện sức khỏe cho phép. Nói đến đây, cả đoàn công tác không khỏi nghẹn ngào, xúc động, trân trọng những gì mà ông Đông và những người con của Lào Cai đã hy sinh anh dũng vì Thủ Dầu Một - Bình Dương trong những năm tháng chiến tranh.

Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2 được thành lập tháng 7/1968, gồm 600 cán bộ, công nhân, viên chức, thanh niên các dân tộc tỉnh Lào Cai. Năm 1969, đoàn xuất quân vào Nam, phải mất 5 tháng hành quân vượt dãy Trường Sơn mới đến miền Đông Nam Bộ, tập kết tại địa bàn tỉnh Thủ Dầu Một. Cùng với quân dân địa phương, Tiểu đoàn đã tham gia nhiều trận đánh ở Bến Cát, Thủ Dầu Một, Phú Giáo... Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều đồng chí đã lập được chiến công, được công nhận là dũng sĩ diệt Mỹ, diệt ngụy, diệt xe cơ giới... được tặng thưởng nhiều huân chương cao quý.

Tỉnh Lào Cai hỗ trợ Bình Dương vật tư y tế, nhu yếu phẩm và cử đoàn cán bộ y tế hỗ trợ Bình Dương phòng, chống dịch Covid-19.

Trong ngày vui gặp mặt của Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2, các cựu chiến binh tay bắt mặt mừng, kể cho nhau nghe chuyện lính, chuyện đời. Biết được tình cảm trân quý của đoàn công tác Bình Dương, rất nhiều cựu chiến binh Lào Cai dù tuổi cao, sức yếu, đôi chân không đi lại như trước, nhưng vẫn cố gắng tề tựu để được gặp những người con đến từ đất Bình Dương. Gặp gỡ những cựu chiến binh của Lào Cai đã từng chiến đấu tại quê nhà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Trường Nhật Phượng và đoàn công tác rất vui mừng, cảm động. Những ngày công tác tại Lào Cai, đoàn đã được trực tiếp nghe nhiều câu chuyện từ những nhân chứng lịch sử, thấy được tinh thần lạc quan, vô tư khi về với đời thường. Nhiều cựu chiến binh chia sẻ luôn coi Bình Dương là quê hương thứ hai, bởi những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ đã lưu lại trên mảnh đất này. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương chia sẻ: Điều đó càng thôi thúc thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh anh dũng của quân và dân Lào Cai đối với mảnh đất này. Tỉnh Bình Dương mong muốn được chào đón các bác, các chú về thăm chiến trường xưa. Tôi tin rằng, các bác sẽ thấy tự hào nơi mình chiến đấu đã có rất nhiều đổi thay.

Nhiều hoạt động của tuổi trẻ 2 tỉnh Lào Cai và Bình Dương chung tay vì cộng đồng, an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 60 năm qua, Lào Cai và Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần vun đắp tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai địa phương. Ông Ma Công Thắng, Trưởng ban Liên lạc Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2 cho biết: Những năm qua, các đồng đội trong Tiểu đoàn vẫn luôn giáo dục con cháu trong gia đình và thế hệ trẻ địa phương về lịch sử đấu tranh cách mạng và truyền thống gắn bó đoàn kết của hai tỉnh. Tôi hy vọng Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2 sẽ là cầu nối lịch sử, tiếp tục tô thắm tình đoàn kết, gắn bó hai tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Vào năm 1960, khi Lào Cai tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III, giữa lúc chiến trường khốc liệt như vậy, nhưng tỉnh Bình Dương vẫn quan tâm, cử đoàn công tác đến dự và chúc mừng. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình đoàn kết tiếp tục được vun đắp, thắt chặt qua nhiều thế hệ lãnh đạo. Đến năm 2008, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Bùi Quang Vinh và Đoàn công tác vào Bình Dương trao đổi, học tập kinh nghiệm. Từ đó đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố, thị xã của hai địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài bày tỏ, tỉnh Lào Cai luôn trân trọng, cảm ơn những tình cảm đặc biệt mà Bình Dương dành cho, thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương thăm tuyến đường Thủ Dầu Một tại thành phố Lào Cai.

Dù ở thời chiến hay thời bình, tình cảm gắn bó giữa hai tỉnh tiếp tục được vun đắp bằng nhiều hành động thiết thực. Đó là khoảng hơn 1 năm trước, khi Bình Dương bùng phát số ca mắc Covid-19, ngay lập tức, tỉnh Lào Cai đã cử đoàn công tác gồm nhiều cán bộ, y - bác sỹ chi viện cho Bình Dương chống dịch. Tình đoàn kết Lào Cai - Bình Dương ngày càng thắm đượm. Hôm nay, trên mảnh đất Lào Cai đã có hai tuyến đường mang tên Thủ Dầu Một ở thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai. Tại tỉnh Bình Dương, một trong những tuyến đường đẹp nhất tại thành phố Thủ Dầu Một mang tên Lào Cai. Đó là lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn trân quý tình cảm gắn bó, keo sơn giữa Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh Lào Cai - Bình Dương, tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Nội dung: Hữu Huỳnh

Trình bày: Ngọc Luyến

Duong Thang Minh Quy Toan (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập