Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bò Kẹo, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào
  LCĐT - Chiều 5/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bò Kẹo, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đang có chuyến thăm và công tác tại Lào Cai.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Về phía tỉnh Bò Kẹo có các đồng chí: Bua Không - Nam Mạ Vông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh  ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Bò Kẹo, Trưởng đoàn công tác; Chom Sỉ - Lắt Tạ Nạ Păn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Khườn - Phết - Vông Chăn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng; lãnh đạo một số ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, lãnh đạo các huyện trực thuộc tỉnh Bò Kẹo.

Lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Bò Kẹo đề xuất nội dung hợp tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bò Kẹo tại Lào Cai trong dịp này. Đặc biệt là đúng ngày rất có ý nghĩa- kỷ niệm 60 năm Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022). Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng khẳng định mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào luôn là hình mẫu hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc.

Mối quan hệ đó được thiết lập trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do và tiến bộ xã hội. Trên tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai luôn quyết tâm, nỗ lực để cùng với tỉnh Bò Kẹo nói riêng và các địa phương của Lào nói chung bảo vệ, gìn giữ, vun đắp và phát triển mối quan hệ thiêng liêng, vô giá giữa hai quốc gia, hai dân tộc Việt Nam - Lào.

 

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhphát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường đã giới thiệu một số nét khái quát về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiềm năng thu hút nguồn lực đầu tư của Lào Cai.

Từ năm 2017, hai tỉnh đã có sự hợp tác, trao đổi thông tin trên một số lĩnh vực. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đề xuất với tỉnh Bò Kẹo trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, địa phương triển khai hiệu quả các biên bản đã ký kết giữa hai bên. Tích cực tổ chức các đoàn công tác, giao lưu, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm và thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện các biên bản đã ký kết.

Hai tỉnh tiếp tục phối hợp trong công tác tuyên truyền, quảng bá lĩnh vực du lịch của hai bên; khuyến khích người dân địa phương đi du lịch tại hai tỉnh.

Đồng chí Bua Không - Nam Mạ Vông, Bí thư Tỉnhủy, Tỉnh trưởng tỉnh Bò Kẹo phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh  ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Bò Kẹo Bua Không - Nam Mạ Vông và các thành viên Đoàn công tác đã nhấn mạnh tới các điểm chung giữa Bò Kẹo và Lào Cai, đó là hai tỉnh có đường biên giới, có tiềm năng phát triển kinh tế sôi động.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tặng quà lưu niệm Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Bò KẹoBua Không - Nam Mạ Vông.

Về kinh tế, tăng trưởng trong năm qua của tỉnh Bò Kẹo là 3,2%, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 1.900 USD/năm; kinh tế chủ yếu dựa vào đặc khu kinh tế và sản xuất nông nghiệp với chủ lực là chuối, cao su, dứa và chăn nuôi đại gia súc.

Là tỉnh biên giới, Bò Kẹo đang phát huy tốt hợp tác kinh tế với các tỉnh phía Bắc Thái Lan và mong muốn có sự kết nối với các tỉnh phía Tây Bắc của Việt Nam, trong đó có Lào Cai.

Đề xuất tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bò Kẹo mong muốn trong thời gian tới cùng tỉnh Lào Cai tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý biên giới, nhất là công tác quản lý về an ninh trật tự xã hội, quản lý lao động người nước ngoài; trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm ma túy; kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid - 19; trao đổi kinh nghiệm về quản lý, phát triển kinh tế cửa khẩu, nhất là xây dựng các khu hợp tác, đặc khu kinh tế.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhtặng quà lưu niệm Đoàn công tác tỉnh Bò Kẹo.

Tỉnh Bò Kẹo cũng có tiềm năng về du lịch với các thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống nên rất cần trao đổi kinh nghiệm khai thác tiềm năng này trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bò Kẹo có 5 huyện, trong đó có 3 huyện thuộc diện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đang chiếm 31%, hộ thuộc diện rất khó khăn chiếm 23%; đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bò Kẹo là được trao đổi sâu sắc hơn nữa kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo mà Lào Cai vốn là điểm sáng của Việt Nam về công tác này.

Các đại biểu hai tỉnh chụp ảnh lưu niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Bò Kẹo Bua Không - Nam Mạ Vông mong muốn tỉnh Lào Cai dành nhiều suất học bổng hơn nữa cho lưu sinh viên Bò Kẹo theo học các chuyên ngành tại Phân hiệu đại học Thái Nguyên tại Lào Cai.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất cao một số nội dung hợp tác trong thời gian tới, qua đó nâng tầm quan hệ giữa hai tỉnh trên cơ sở các biên bản đã ký kết.

Duong Hien Diep (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập