Nhanh chóng trả lời, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri
LCĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Bát Xát sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 24/11.

  •  

 

Dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Bát Xát và đông đảo cử tri các xã Phìn Ngan, Quang Kim, Bản Qua, Mường Vi, Bản Vược, thị trấn Bát Xát, cử tri các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị, sau khi nghe bà Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri bày tỏ đồng tình cao và tham gia nhiều ý kiến, kiến nghị.

Cử tri thị trấn Bát Xát đề nghị điều chỉnh Nghị quyết 89/2016 của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ % trích lại từ thu sử dụng đất đối với cấp xã (hiện thị trấn và các phường không được hưởng); đề nghị bố trí đất tái định cư tại chỗ, đồng thời đảm bảo các điều kiện canh tác, sản xuất của người dân; có chế độ hỗ trợ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách.

Đại diện cử tri xã Phìn Ngan đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định công nhận Đề án 513 về việc điều chỉnh địa giới hành chính để thuận lợi cho việc quản lý; có chính sách đầu tư kinh phí để quy hoạch xây dựng khu dân cư tập trung đối với các thôn, xã vùng cao, dân tộc thiểu số, vùng hay chịu rủi ro thiên tai hằng năm; có chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh THPT và học nghề là con em dân tộc thiểu số ở những xã vùng cao, đặc biệt khó khăn dù không phải hộ nghèo, cận nghèo; đẩy nhanh tiến độ dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai để giải quyết tốt tồn tại việc dựng nhà và công trình khác trên đất nông ngiệp cũng như quản lý đất đai tại địa phương.

Cử tri xã Quang Kim nêu, do mưa lũ nên nhiều điểm trên hệ thống suối Ngòi San (dọc thôn An Quang) bị xói mòn, nhiều đoạn đường liên thôn khu vực này bị sạt lở. Xã Quang Kim đề nghị các cơ quan chức năng sớm thực hiện kè dọc suối để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khu vực.

Cử tri nêu kiến nghị.

Cử tri xã Mường Vi đề nghị Nhà nước quan tâm nâng mức hỗ trợ đối với người từ 80 tuổi trở lên; tạo điều kiện để tất cả người dân các dân tộc khi có nhu cầu đều được vay vốn ưu đãi về sản xuất, kinh doanh của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở các thôn, bản, tổ dân phố để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động.

Đại diện cử tri xã Bản Vược đề nghị được hỗ trợ đổ 3,5 km đường bê tông khu nội thôn khu dân cư San Lùng; đầu tư hệ thống cống thoát nước cho khu dân cư 2 thôn từ sau Trạm Y tế xã Bản Vược đến hết Tỉnh lộ 156 cũ; đầu tư đường điện cho gần 50 hộ dân khu dân cư San Lùng; hỗ trợ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số đối với các thôn vùng cao trong xã.

Cử tri xã Bản Qua đề nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao chất lượng môi trường; nâng mức hỗ trợ cho những hộ phải di chuyển chỗ ở do thiên tai; đề nghị cấp đất tại các khu tái định cư cho những hộ có nhu cầu xây dựng nhà ở tại các dự án liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Vũ Xuân Cường nhấn mạnh, tỉnh luôn quan tâm giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của nhân dân, bởi đây là những ý kiến liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, huyện Xát Xát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu địa phương nghiêm túc tiếp thu, nhanh chóng trả lời, giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Đồng chí Vũ Xuân Cường phát biểu tại hội nghị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND huyện Bát Xát đã tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị của cử tri và trả lời trực tiếp tại hội trường; đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ chuyển các cấp có thẩm quyền xem xét trả lời bằng văn bản và giải quyết theo đúng quy định.

* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Mường Khương

Sáng 24/11, tại huyện Mường Khương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh gồm bà Giàng Thị Bình, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Sần Sín Sỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Mường Khương.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh và huyện Mường Khương.

Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri huyện Mường Khương đã nêu một số ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến của cử tri tập trung vào nhóm vấn đề về quy hoạch, hạ tầng giao thông; vấn đề dân cư và chế độ, chính sách hỗ trợ.

Cử tri nêu ý kiến về vấn đề sắp xếp khu dân cư.

Liên quan đến quy hoạch và hạ tầng giao thông, cử tri đề nghị cần rà soát, kiểm tra lại một số tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp hoặc do mưa lũ gây sụt sạt, xói lở; kiến nghị cần giải quyết thỏa đáng việc đền bù giải phóng mặt bằng đối với một số công trình giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh. Cử tri cũng kiến nghị một số điểm khu dân cư có nguy cơ mất an toàn, nằm trong khu vực có kết cấu đất nền tự nhiên không ổn định, dễ bị sạt lở và cần sớm di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, bản.

Nhiều cử tri nêu ý kiến, kiến nghị về việc điều chỉnh hỗ trợ và các hình thức hỗ trợ, sinh kế, triển khai hiệu quả chương trình 30a của Chính phủ; kiến nghị hỗ trợ thêm đối với một nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số không được công nhận là một dân tộc nhưng hiện đang là một bộ phận của một dân tộc thiểu số đã được công nhận.

Cũng liên quan đến chế độ, chính sách, cử tri đề nghị cần có mức hỗ trợ phụ cấp đối với các chức danh đoàn thể thôn, bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài trả lời các ý kiến cử tri nêu.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đã trả lời các vấn đề liên quan thuộc thầm quyền cấp tỉnh. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền cấp huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND huyện sớm giải quyết một số vấn đề cử tri nêu, nhất là vấn đề về giao thông, quy hoạch, đất đai, sắp xếp dân cư. Đối với một số vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng, di dời dân cư cần kinh phí lớn mà huyện không cân đối được ngân sách thì huyện phối hợp với các ngành chức năng có liên quan triển khai rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh để sớm có phương án, biện pháp giải quyết để người dân yên tâm sinh sống, phát triển sản xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Giàng Thị Bình tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri nêu và sẽ gửi những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các cấp, các bộ, ngành có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập