Quyết liệt thực hiện để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 11% trong năm 2023
LCĐT - Chiều 5/1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1 đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 12 và năm 2022; triển khai nhiệm vụ quý I và năm 2023.

Các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì phiên họp.

Dự họp các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh phiên họp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội Lào Cai đã dần bước vào quỹ đạo phục hồi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đã quay trở lại đà tăng trưởng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, người lao động ổn định, phát triển trở lại trạng thái bình thường mới.

Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2022

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 9,02%, cao hơn 3,57% so với năm 2021.

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2021.

- Quy mô kinh tế xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng, xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2021.

- Tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn ổn định, đạt 8.800 tỷ đồng.

- Sản xuất công nghiệp khởi sắc, giá trị sản xuất đạt 46.069 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2021.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 32.054 tỷ đồng, tăng 15,9% so với năm 2021.

- Lượng khách tới các điểm tham quan, du lịch tăng mạnh, đạt 4,5 triệu lượt.

- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 10.389 tỷ đồng.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm. Công tác phòng, chống dịch, tiêm vắc-xin, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tiếp tục được triển khai quyết liệt, hạn chế tối đa số ca chuyển nặng, tử vong; tỷ lệ tiêm vắc-xin đạt ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước. Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước được tổ chức đảm bảo an toàn. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh.

Đại biểu các ngành, địa phương tham gia thảo luận.

Tại phiên họp, đại biểu các địa phương, sở, ngành đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ năm 2022, nhất là công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị dạy học, thuốc và vật tư y tế; khó khăn trong hoạt động của các doanh nghiệp, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia… Đồng thời, đại biểu đóng góp ý kiến về việc xây dựng các kế hoạch, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnhTrịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 11% và thu ngân sách nhà nước đạt 12.000 tỷ đồng trong năm 2023. Đây là những chỉ tiêu rất cao nhưng không phải không làm được nếu quyết tâm điều hành theo cách thức, kế hoạch, kinh nghiệm trong năm vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngay từ quý I/2023, các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện chủ đề của năm “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - linh động - phát triển”, không để xảy ra tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm quyết liệt”. Tập trung chăm lo chu đáo tết Nguyên đán Quý Mão cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công. Sớm ban hành kế hoạch thực hiện 18 đề án của giai đoạn trong năm 2023. Quyết liệt tháo gỡ triệt để những khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Phấn đấu sớm hoàn thành các quy hoạch tổng thể tỉnh Lào Cai. Xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023. Tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thiết bị. Rà soát, đánh giá việc khai thác các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Tập trung thực hiện cải cách hành chính (nâng cao chất lượng chỉ số hài lòng của người dân và giảm tỷ lệ chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính). Tạo bước chuyển biến, có sản phẩm cụ thể trong công tác chuyển đổi số…

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập