UBND tỉnh nghe VNPT đề xuất giải pháp xây dựng đô thị thông minh
CTTĐT - Sáng ngày19/4, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) do ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc VNPT làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Tập đoàn VNPT đề xuất với tỉnh Lào Cai 4 lĩnh vực ưu tiên triển khai xây dựng đô thị thông minh gồm: Du lịch, giáo dục, y tế và giao thông. Cụ thể, đối với du lịch thông minh, phân tích những hạn chế và nhu cầu của du lịch Lào Cai; đồng thời, đề xuất một hệ thống du lịch đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến các sản phẩm dịch vụ, toàn bộ các hoạt động du lịch được quản lý và theo dõi xuyên suốt; lộ trình du lịch thông minh cho từng giai đoạn và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho du lịch. Đối với các giải pháp giáo dục thông minh cho Lào Cai, đề xuất hệ thống đào tạo trực tuyến (e-learning), lớp học tương tác thông minh, thẻ học sinh thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tập trung toàn ngành giáo dục, phân tích dữ liệu giáo dục thông minh, định hướng học tập cá nhân hoá. Về y tế thông minh, vận dụng các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Cụ thể là bộ phần mềm quản lý y tế cơ sở, Cổng tích hợp dữ liệu cho sở Y tế, hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân, phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống đào tạo trực tuyến cho đội ngũ y tế, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa trên nền tảng IoT.
Về giao thông thông minh, vận dụng các giải pháp ICT để nâng cao các dịch vụ giao thông hiện hữu hoặc cung cấp dịch vụ mới liên quan đến quản lý giao thông, liên kết các phương tiện và truy cập thông tin giữa các thành phần trong hệ thống giao thông. Các giải pháp đề cập đó là: Hệ thống camera giao thông và xử lý vi phạm, nền tảng tích hợp giao thông thông minh, quản lý điều khiển giao thông, bến xe thông minh, ứng dụng chia sẻ thông tin giao thông trên mobile cùng một số giải pháp khác. VNPT cũng đề xuất các giải pháp hạ tầng ICT cho Lào Cai như điện toán đám mây dùng chung, an ninh thông tin, bảng thông tin điều hành cùng mô hình tài chính đối với đô thị thông minh…

 

Đại diện Tập đoàn VNPT báo cáo đề xuất các giải pháp xây dựng đô thị thông minh tại Lào Cai.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn những tiện ích của đô thị thông minh, tuy nhiên, cũng nêu lên một số bất cập hiện nay, đề nghị VNPT triển khai cần có lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn, có khuyến nghị tài chính phù hợp và giải pháp về nguồn nhân lực trên lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh đánh giá cao cách tiếp cận của VNPT đối với giải pháp đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do đây là mô hình mới, hoàn toàn chưa có tiền lệ tại địa phương, chính vì vậy, bước đi và cách làm cần thận trọng, có lộ trình cho từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với đề xuất các giải pháp ưu tiên, về cơ bản tỉnh đồng ý với 4 lĩnh vực mà VNPT đang khảo sát gồm: Du lịch, Y tế, Giáo dục và Giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn VNPT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các sở, ngành trên để có sự thống nhất trong lộ trình thực hiện đối với từng lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh cũng khẳng định: Tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai các bước đi cần thiết và phối hợp chặt chẽ với VNPT để các giải pháp xây dựng đô thị thông minh tại Lào Cai sớm được thực hiện, phù hợp với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Lệ Hằng

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập