Văn Bàn cần phát triển theo hướng đồng bộ, toàn diện và bền vững
Huyện Văn Bàn đang có “thời cơ vàng” để phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên địa phương cần hướng tới sự đồng bộ, toàn diện và bền vững. Trọng tâm là nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, tạo thêm nhiều việc làm, nhất là khu vực nông thôn...
anh tin bai
Quang cảnh buổi làm việc.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khi chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn tại trụ sở Tỉnh ủy chiều 13/4.

V2.JPG
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Văn Bàn - Phí Công Hoan báo cáo nội dung công tác với
Thường trực Tỉnh ủy.

Dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Dự buổi làm việc còn có đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

V3.JPG
Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ rõ một số vấn đề huyện Văn Bàn cần làm tốt hơn trong
công tác xây dựng Đảng.

Theo báo cáo của Huyện ủy Văn Bàn, năm 2022, địa phương hoàn thành thắng lợi 54/54 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; nổi bật như tăng trưởng kinh tế đạt 13,09%; GRDP bình quân người dân đạt 95 triệu đồng; thu nhập trung bình tính theo nhân khẩu đạt 54,21 triệu đồng, cao hơn mức bình quân của tỉnh 8,47 triệu đồng.

V4.JPG
Giám đốc Sở Giao thông, Vận tải - Xây dựng nêu một số giải pháp về đẩy nhanh tiến độ
đầu tư xây dựng các dự án giao thông tại Văn Bàn.

Sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển ổn định; các chương trình mục tiêu quốc gia được lãnh đạo thực hiện hiệu quả; đến hết năm 2022, huyện có 10/21 xã về đích nông thôn mới; đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,12%.

V5.JPG
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp địa phương đạt 265 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 506 tỷ đồng trong năm vừa qua, vượt 16% kế hoạch; hoạt động thu hút đầu tư được quan tâm; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai đạt hiệu quả; lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tốt.

V6.JPG
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, huyện Văn Bàn
cần tranh thủ tốt hơn nữa thời cơ, vận hội phát triển, nhất là khai thác nguồn lực.

Trong năm 2022 và quý I năm 2023, Đảng bộ huyện Văn Bàn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Nghị quyết lãnh đạo, Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể như với Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa, huyện Văn Bàn đã ưu tiên mở rộng diện tích, phát triển các loại cây, con chủ lực; thu hút doanh nghiệp đầu tư, Văn Bàn là địa phương đầu tiên tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư cấp huyện trong năm 2022.

V7.JPG
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn có một số kiến nghị như Tỉnh ủy có kiến nghị với Trung ương: Ban hành quy định giảm lượng hồ sơ đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở theo hướng tích hợp một sổ chung; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho chi bộ thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn vùng I; chi trả chế độ phụ cấp cho lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở (số tuyển mới).

V8.JPG
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Văn Cài phát biểu.

Về cơ chế, chính sách, đề nghị tỉnh có kiến nghị với Chính phủ nâng định mức khoán bảo vệ rừng và cho thực hiện thí điểm dự án bán tín chỉ các-bon rừng tại Văn Bàn; đề nghị tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng Khu công nghiệp sạch tại xã Võ Lao; đầu tư cơ sở hạ tầng để huyện khai thác tiềm năng du lịch… trong đó xem xét, giao nhiệm vụ cho huyện nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư 16 dự ántrọng điểm với tổng mức khái toán 1.280 tỷ đồng.

V9.JPG
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang nhấn mạnh một số yêu cầu nhiệm vụ với
Đảng bộ huyện Văn Bàn.

Tham gia ý kiến đối với huyện Văn Bàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồng chí Thường trực UBND, HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Ngoài các chỉ tiêu hoàn thành, huyện Văn Bàn còn có những điểm nghẽn từ lâu chưa được khai thông; việc triển khai vốn đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có vốn các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm dù được các cấp, ngành quan tâm nhưng thiếu bước tiến cần thiết. Một bộ phận không nhỏ người dân còn có tư duy khép kín, thiếu sự thi đua vươn lên, dễ bằng lòng với hiện tại. Một nghịch lý từ lâu xảy ra ở Văn Bàn là nơi nào có điều kiện ưu đãi về tài nguyên rừng, khoáng sản thì nơi đó tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tệ nạn xã hội phổ biến, môi trường sinh thái bị tác động tiêu cực.

V10.JPG
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho Đảng bộ huyện Văn Bàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Huyện Văn Bàn đang có “thời cơ vàng” để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, xuất phát yêu cầu thực tế, các chương trình, kế hoạch, chiến lược phát triển của huyện phải mang tính đồng bộ, toàn diện và bền vững. Trọng tâm của sự toàn diện là quan tâm đến giảm nghèo, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, “làm sao để ngày càng có nhiều hơn số hộ dân làm giàu từ rừng trồng, từ sản xuất nông nghiệp”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

V11.JPG
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn.

Văn Bàn phải có nhận định, dự báo tốt tình hình để tham mưu xây dựng và đưa ra các định hướng, chủ trương đúng đắn nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế tự nhiên của địa phương, huyện có lộ trình cho mục tiêu phấn đấu sớm trở thành huyện khá của tỉnh.

V12.JPG
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong kết luận buổi làm việc.

Cụ thể, huyện Văn Bàn cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch trên cơ sở bám sát quy hoạch của tỉnh, quy hoạch lĩnh vực, quy hoạch các ngành, lĩnh vực, có sự ưu tiên quy hoạch phát triển giao thông mang tính kết nối cao. Huyện tiếp tục thu hút mạnh nguồn lực, gắn với đó là lựa chọn nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, giải đáp các kiến nghị, đề xuất của địa phương, trong đó nhất trí với hầu hết các ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn nêu.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập