Bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV: Nhiều kỷ lục được xác lập
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV đã khép lại với nhiều cảm xúc và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán thính giả và công chúng về những người làm phát thanh.

Tối 6/8, tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV, khép lại một kỳ liên hoan thành công với những tác giả, tác phẩm xuất sắc được vinh danh. Với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”. Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV có 63 Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố, cùng các đơn vị trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, các đơn vị phát thanh Công an, Quân đội tham gia.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và các vị khách mời quốc tế đã tới tham dự và chúc mừng ngày hội của những người làm báo phát thanh.

be mac lien hoan phat thanh toan quoc lan thu xv nhieu ky luc duoc xac lap hinh anh 1

Về phía Đài TNVN (VOV), dự lễ bế mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV 2022 Đỗ Tiến Sỹ; Phó Tổng Giám đốc VOV, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV Trần Minh Hùng; Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng; Phó Tổng Giám đốc VOV Vũ Hải Quang; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, các nhà báo Đài TNVN. 

Về phía Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH), dự lễ bế mạc có Giám đốc VOH Lê Công Đồng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Đài VOH. Lãnh đạo và các nhà báo của 63 Đài TP-TH trên cả nước cũng vui mừng tham gia ngày hội của những người làm báo nói.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV là kỳ liên hoan ghi nhận nhiều kỷ lục nhất, với nhiều đoàn tham gia nhất, số lượng đại biểu tham dự đông nhất, số tác phẩm dự thi nhiều nhất, nhiều hạng mục giải thưởng nhất và số lượng giải thưởng nhiều nhất.

Với 5 ngày thi phát thanh trực tiếp, 4 hội thảo nghiệp vụ, nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ... đã mang đến cho Liên hoan bầu không khí nghề nghiệp sôi động, thực sự là ngày hội của những người làm báo nói.

Tổng Giám đốc VOV, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV Đỗ Tiến Sỹ khẳng định, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 là “Một kỳ Liên hoan Phát thanh đầy ấn tượng và nhiều tình cảm ấm áp”. 

TP.HCM sau một năm căng mình chiến đấu với đại dịch COVID-19 đã trở lại nhịp sống bình thường và chào đón những người làm phát thanh cả nước bằng những tình cảm thân ái, nồng ấm nhất. Điều này càng làm cho Liên hoan Phát thanh của thành công hơn, sâu đậm về chuyên môn, truyền cảm hứng từ liên hoan ngay trong những tác phẩm báo chí dự thi.

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh, các tác phẩm tham dự liên hoan lần này có chất lượng vượt trội cả về nội dung lẫn hình thức. Về nội dung, các tác phẩm đề cập mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; trong đó, nổi bật là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; về những giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19; công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... 

Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, có tác phẩm đậm tính phản biện, đề xuất giải pháp góp phần vào phát triển xã hội. Về hình thức, đa số tác phẩm được đầu tư công phu, sáng tạo, thể hiện được thế mạnh của Phát thanh trong việc tìm kiếm và phát hiện đề tài, sử dụng ngôn ngữ, tiếng động, âm nhạc… Nhiều đơn vị đã thể hiện những phương thức sản xuất mới, những cách làm Phát thanh hiện đại. 

“Công cuộc chuyển đổi số đã và đang đặt ra cho phát thanh nhiều thách thức, nhưng cũng mang lại cho Phát thanh nhiều cơ hội. Những điều này đã được các nhà báo Phát thanh luận bàn, phân tích và đề xuất nhiều giải pháp tại các hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh, như: Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các Đài PT-TH trong xu hướng chuyển đổi số”; “Thách thức của Phát thanh trong giai đoạn chuyển đổi số”, “Sản xuất Chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến”…”, Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ trân trọng gửi lời cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin - Truyền thông; các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cảm ơn Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM; cảm ơn Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, Đài Truyền hình TP.HCM, các cấp, các ngành và Nhân dân Thành phố đã hết sức giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV diễn ra thành công tốt đẹp.

be mac lien hoan phat thanh toan quoc lan thu xv nhieu ky luc duoc xac lap hinh anh 2

Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ phát biểu bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV tại TP.HCM.

“Chúng tôi xin cảm ơn các Đài Phát thanh - Truyền hình trong cả nước đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia liên hoan. Xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp đã góp phần làm nên một kỳ liên hoan thành công rực rỡ và nhiều cảm xúc… Như lời của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã nói: “Thi nghiệp vụ chỉ là một phần, đọng lại lâu hơn là tình cảm của người làm phát thanh”. Hẹn gặp lại tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16 - năm 2024 tổ chức tại Thanh Hóa”, Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ chia sẻ.

Để đánh giá và tìm ra những tác phẩm phát thanh xuất sắc nhất trao giải trong lễ bế mạc, Ban Giám khảo - gồm những nhà báo phát thanh nhiều kinh nghiệm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo các giải thưởng thực sự tôn vinh tài năng, sự sáng tạo, tinh thần dấn thân, yêu nghề của các nhà báo phát thanh. 

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV đã tìm ra tác phẩm xuất sắc đoạt giải Đặc biệt là “Giữa lằn ranh sinh tử” của đơn vị Phát thanh Công an Nhân dân, cùng 28 giải Vàng, 58 giải Bạc, 71 giải Đồng và nhiều giải khuyến khích. Bên cạnh đó là những giải thưởng cho các hạng mục Giọng Vàng, Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, Ứng dụng nền tảng số, Câu chuyện truyền thanh và Công tác phòng chống tiêu cực.

Các tác phẩm tham dự Liên hoan lần này có chất lượng vượt trội cả về nội dung lần hình thức. Về nội dung các tác phẩm đã đề cập mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong đó nổi bât là việc triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; về những giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid - 19; công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến...

Về hình thức, đa số tác phẩm được đầu tư công phu, sáng tạo, thể hiện được những thế mạnh của phát thanh trong việc tìm kiếm và phát hiện đề tài, sử dụng ngôn ngữ, tiếng động, âm nhạc... Nhiều đơn vị đã thể hiện những phương thức sản xuất mới, những cách làm phát thanh hiện đại thể hiện đúng tinh thần chủ đề của liên hoan là “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”. 

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV đã khép lại với nhiều cảm xúc và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán thính giả và công chúng về những người làm phát thanh trên cả nước. Cùng với đó là tình cảm, tinh thần mến khách của TP.HCM đang vươn mình hồi sinh sau đại dịch COVID-19.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI sẽ được tổ chức vào năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.

Nguồn: VOV

Duong Thang Minh Quy Toan (Nguon VOV)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập