Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Bàn
  LCĐT - Sáng 17/11, tại huyện Văn Bàn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri thị trấn Khánh Yên và các xã giáp ranh. 

Quang cảnh hội nghịtiếp xúc cử tri sáng 17/11.

Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đại biểu: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Đức Minh, Nguyễn Thị Lan Anh. 

Các đại biểu Quốc hội tham gia tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị, đại biểu Sùng A Lềnh đã báo cáo khái quát với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp. 

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua 6 luật, 14 nghị quyết, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 7 dự án luật khác. Quốc hội cũng đã thực hiện giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Quốc hội cũng đã xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và quyết định một số vấn đề quan trọng của quốc gia. Đó là biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023, Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023... 

Đại biểu Sùng A Lềnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với cử tri huyện Văn Bàn.

Các cử tri huyện Văn Bàn đã nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến chính sách phát triển, an sinh xã hội, lao động, việc làm, điểm bất cập trong thực hiện quy định hiện nay. 

Cụ thể, cử tri Hoàng Thanh Hải, xã Hòa Mạc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có các chính sách điều chỉnh, kiểm soát, bình ổn giá hàng hóa trên thị trường, nhất là hàng hóa liên quan đến vật tư nông nghiệp, hàng tiêu dùng thiết yếu.

Cử tri La Thị Phương Thảo, thị trấn Khánh Yên nêu những bất cập trong chi trả chế độ chi hoạt động công tác Đảng của tổ chức cơ sở Đảng giữa vùng I và II; trong đó, vùng I không được hỗ trợ nên khó khăn trong hoạt động của cán bộ. Đại diện cử tri trong vùng còn nêu ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 đối với hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Cử tri Nguyễn Huy Việt, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điểm của Luật Đất đai liên quan đến lập kế hoạch sử dụng đất.

Các cử tri xã Khánh Yên Trung đề nghị tăng chỉ tiêu cử tuyển hằng năm đối với con, em đồng bào dân tộc thiểu số và có chính sách đãi ngộ với cán bộ, giáo viên để ngành giáo dục không tiếp tục bị thiếu hụt nguồn nhân lực.

Cử tri Phòng Nội vụ huyện Văn Bàn nêu ý kiến về bổ sung quy định bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng viên tại các đảng bộ có đến 600 - 700 đảng viên; đề nghị phân cấp công tác cán bộ cho cấp huyện để bố trí hợp lý nguồn cho các xã đang có độ chênh về quy mô dân số, diện tích. 

Cử tri tham gia hội nghị.
Đại diện cử tri bảy tỏ nguyện vọng, tâm tư.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Cẩm Tú đã trực tiếp trả lời, giải đáp, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời cho biết, hiện Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đang nỗ lực rà soát các quy định, nhất là các luật đang có hiệu lực thi hành để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri Văn Bàn cũng là tâm tư, nguyện vọng của cử tri cả nước và Trung ương đang nỗ lực giải quyết. 

Đồng chí Trần Cẩm Tú giải đáp các kiến nghị của cử tri tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Xuân Phong đã phát biểu giải đáp sâu sắc hơn một số tâm tư, kiến nghị của cử tri. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, với nhiều nội dung liên quan đến chính sách, quy định, trong đó có Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo, đề xuất bằng tham luận tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua.

Đồng chí Đặng Xuân Phong giải đáp thêm kiến nghị của cử tri.

Về công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Lào Cai luôn coi trọng đổi mới, phân cấp mạnh, nhất là công tác cán bộ, tuy nhiên tỉnh còn phải chờ các quy định, hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương để việc thực hiện được thông suốt, thống nhất về chỉ đạo, điều hành và không trái quy định. 

Duong Hien Diep (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập