Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
LCĐT - Từ các nguồn hỗ trợ khác nhau, nhiều hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được trao kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Món quà là lời tri ân những đóng góp của cựu chiến binh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thay lời động viên cựu chiến binh sớm ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn.

Ở tuổi 55, vợ chồng cựu chiến binh Trần Văn Định (thôn Mỏ, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng) thỏa ước mong khi có căn nhà cấp 4 rộng rãi, kiên cố. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cựu chiến binh Trần Văn Định trở về quê hương, lập gia đình và lao động, sản xuất. Nguồn thu nhập chính từ vài sào ruộng lúa và chăn nuôi nhỏ lẻ nên kinh tế eo hẹp. Căn nhà cũ đã xuống cấp, hư hỏng khắp các vị trí. Nhiều năm nay, ông dự định xây căn nhà mới kiên cố hơn nhưng nguồn lực kinh tế chưa đủ. Biết thông tin về hoàn cảnh, nguyện vọng của gia đình ông, từ số tiền đóng góp của hội viên, Hội Cựu chiến binh huyện Bảo Thắng đã hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Hội Cựu chiến binh xã Xuân Giao cũng cắt cử hội viên, luân phiên tới giúp gia đình ông Định vận chuyển vật liệu, đào móng nhà, quét sơn... Sau 3 tháng thi công, căn nhà hơn 100 m2 của gia đình cựu chiến binh Trần Văn Định đã hoàn thành trong niềm vui, hạnh phúc của người thân, hàng xóm và cả những đồng đội của ông.

Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với MTTQ Việt Nam thành phố Lào Caitrao hỗ trợ làm nhà cho các hội viên, gia đình hội viên cựu chiến binh.

Hội Cựu chiến binh huyện Bảo Thắng hiện có 4.024 hội viên. Nhiều năm qua, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên, Hội Cựu chiến binh huyện đã phát động ủng hộ 10.000 đồng trở lên/hội viên/năm để sửa chữa, xây mới nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng hội viên. Trong năm 2021, Hội Cựu chiến binh huyện phát động thi đua ủng hộ tự nguyện 100.000 đồng/hội viên để xóa nhà xuống cấp cho hội viên. Từ nguồn đóng góp của các cán bộ, hội viên; xã hội hóa và phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp tỉnh, trong năm 2021 đã có 21 hội viên cựu chiến binh huyện Bảo Thắng được khảo sát, hỗ trợ xây dựng mới nhà ở.

Với sự hỗ trợ của cán bộ, hội viên cựu chiến binh, gia đình ông Giang Văn Chiêng ở thôn Lập Thành, xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn) cũng được hưởng niềm vui trong ngôi nhà mới rộng gần 60 m2. Sau nhiều năm tích cóp, gia đình ông Chiêng dành dụm được gần 100 triệu đồng chuẩn bị xây nhà. Tính ra số tiền đó chỉ đủ chi trả vật liệu xây dựng và một phần công thợ. Nắm được hoàn cảnh gia đình, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Bàn đã phát động các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện nhiệm kỳ 2017 - 2022 ủng hộ gia đình, đồng thời huy động hội viên xã Làng Giàng và địa phương lân cận biết nghề xây dựng đến hỗ trợ ngày công cho gia đình. Sau hơn 2 tháng xây dựng, gia đình ông Chiêng đã hoàn thành ngôi nhà mơ ước. Niềm vui trong căn nhà mới xua tan nỗi lo lắng thường trực, bất an mỗi mùa mưa lũ nhiều năm trước của gia đình. Trong căn nhà nhỏ, ấm áp, thắm đượm tình đồng chí, đồng đội, ông Chiêng và người thân có thêm động lực, tiếp tục cố gắng lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Chung niềm vui với hội viên cựu chiến binh Giang Văn Chiêng, năm 2018, từ nguồn Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phân bổ, hội viên cựu chiến binh Hoàng Văn Xu (thôn Lủ 1, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn) cũng nhận được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà ở. Có được ngôi nhà chắc chắn, không lo mưa, lo nắng, gia đình ông Xu phấn khởi, an tâm lao động, phát triển kinh tế.

Ông Vương Văn Dòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Văn Bàn cho biết: Nhờ đóng góp của cán bộ, hội viên và các nguồn hỗ trợ khác, nhiệm kỳ 2017 - 2022 có 37 hội viên cựu chiến binh huyện Văn Bàn được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đây là nguồn động viên to lớn, thiết thực giúp hội viên gặp khó khăn về nhà ở sớm an cư, vươn lên trong cuộc sống.

Hội Cựu chiến binh huyện Văn Bàntrao quà giúp hội viên xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đóng góp của cán bộ, hội viên với mức từ 10.000 đồng trở lên/hội viên/năm, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh cũng tích cực huy động xã hội hóa, phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là MTTQ Việt Nam các cấp khảo sát, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên. Hội Cựu chiến binh huyện Bảo Thắng và Hội Cựu chiến binh huyện Văn Bàn đã đi đầu khi trong năm 2020 và năm 2021 hoàn thành xóa nhà tạm cho hội viên. Trong năm 2022, huyện Văn Bàn không phát sinh trường hợp hội viên cựu chiến binh đề nghị hỗ trợ xóa nhà xuống cấp; còn huyện Bảo Thắng có 1 trường hợp đề nghị hỗ trợ và Hội Cựu chiến binh huyện đang khảo sát các điều kiện để tiếp tục hỗ trợ hội viên.

Công tác xóa nhà xuống cấp, nhà dột nát được các cấp hội cựu chiến binh thường xuyên quan tâm, được hội viên hưởng ứng và từ năm 2017 đến nay, bằng các nguồn khác nhau đã xóa được 98 nhà xuống cấp (tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng), góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Theo khảo sát của Hội Cựu chiến binh tỉnh, toàn tỉnh hiện còn 41 nhà xuống cấp cần được hỗ trợ, xây dựng mới. Trong nhiệm kỳ này, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh phấn đấu xóa hết nhà xuống cấp, giúp hội viên an cư, ổn định cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình từ sự chung tay, góp sức của cán bộ, hội viên và toàn xã hội đã góp phần chăm lo tốt hơn đời sống hội viên cựu chiến binh, trở thành động lực, nguồn cổ vũ, động viên lớn giúp họ thêm quyết tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Duong Hien Diep (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập