Bảo Thắng: Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ
  LCĐT - Thành lập tổ công tác của Huyện ủy dự, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ tại các xã, thị trấn; quan tâm nâng cao chất lượng nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2022 - 2025 là những giải pháp hiệu quả mà Huyện ủy Bảo Thắng đang thực hiện, góp phần tạo chuyển biến trong nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ khu dân cư.

Chi bộ tổ dân phố Phú Thịnh 1 (Đảng bộ thị trấn Phố Lu) vừa tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2025. Một trong những kết quả nổi bật của đại hội mà đảng viên trong chi bộ cũng như người dân phấn khởi là đã bầu chi ủy gồm 5 thành viên có uy tín cao, trình độ chuyên môn, văn hóa, chính trị tốt, các tiêu chí đều cao hơn so với hướng dẫn của Huyện ủy. Trong đó, bí thư chi bộ là giáo viên về hưu, đã có 1 nhiệm kỳ tham gia cấp ủy; 1 ủy viên là cán bộ hưu trí và 3 ủy viên là lao động tự do, trình độ văn hóa học hết THPT, sơ cấp chính trị.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phú Thịnh 1 cho biết: Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, chi ủy đã họp, thống nhất ban hành Quy chế làm việc của cấp ủy khóa mới; ban hành chương trình làm việc toàn khóa đến năm 2025. Trên cơ sở năng lực, nguyện vọng của đảng viên, chi bộ cũng họp để phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, đảng viên phụ trách nhóm hộ. Chi bộ đặc biệt coi trọng, phát huy vai trò của người đứng đầu.

Trao đổi công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố Phú Thịnh 1, thị trấn Phố Lu.

Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, những năm qua, Chi bộ tổ dân phố Phú Thịnh 1 đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt giúp đề ra những nghị quyết phù hợp, sát thực tế. Để chuẩn bị các buổi sinh hoạt hằng tháng, chi ủy chi bộ họp, thống nhất trước các nội dung dự kiến sẽ bàn trong cuộc họp. Thời gian sinh hoạt thường 1,5 - 2 tiếng, bí thư chi bộ phát biểu ngắn gọn, trọng tâm, mang tính định hướng, gợi mở các vấn đề để đảng viên thảo luận, góp ý kiến...

Đảng bộ huyện Bảo Thắng có 343 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Theo kế hoạch, 100% chi bộ sẽ hoàn thành tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 trước ngày 31/8. Huyện ủy Bảo Thắng đã chỉ đạo tổ chức đại hội, đặc biệt là công tác nhân sự cấp ủy. Cụ thể, Ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Thắng đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành Hướng dẫn số 15 ngày 25/5/2022 hướng dẫn về một số nội dung đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ngoài hướng dẫn chuẩn bị văn kiện đại hội còn nêu cụ thể tiêu chuẩn của cấp ủy viên chi bộ khu dân cư, trong đó có những tiêu chí cao hơn so với những nhiệm kỳ trước. Đó là tiêu chuẩn cấp ủy viên phải có trình độ văn hóa tối thiểu tốt nghiệp THCS trở lên; trình độ chính trị từ sơ cấp trở lên. Thông qua đó, tạo thuận lợi xây dựng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận có trình độ, năng lực, bắt nhịp nhanh với công nghệ thông tin cũng như yêu cầu mới trong thực tế. Các chi bộ đã tổ chức đại hội đều đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng nhân sự cấp ủy; một số rất ít nhân sự cấp ủy chưa đảm bảo các điều kiện, Huyện ủy có kế hoạch bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Song song với nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự cấp ủy, Huyện ủy Bảo Thắng cũng chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Điểm nổi bật là từ tháng 3/2022, huyện thành lập Tổ công tác gồm Thường trực Huyện ủy và trưởng các ban xây dựng Đảng Huyện ủy dự, chỉ đạo sinh hoạt điểm tại các chi bộ khu dân cư thuộc 14 đảng bộ xã, thị trấn.

Qua dự, chỉ đạo các buổi sinh hoạt và kiểm tra sổ ghi biên bản tại các chi bộ thời gian qua cho thấy, hầu hết các chi bộ đã duy trì nền nếp sinh hoạt, tuân thủ theo quy trình hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Thường vụ Huyện ủy. Nội dung được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn; gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn, tổ dân phố và giải quyết các vấn đề thực tế đang đặt ra tại cơ sở, hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Qua đó, buổi sinh hoạt chi bộ thêm sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên; khắc phục được tình trạng chung chung...

Nhiều chi bộ đã thực hiện tốt việc họp chi ủy để thống nhất nội dung trước khi sinh hoạt; đồng chí bí thư chi bộ chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, công tác điều hành đảm bảo yêu cầu; đảng viên dự nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm. Việc ghi chép biên bản sinh hoạt chi bộ cũng dần đi vào nền nếp, thuận lợi cho việc theo dõi, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên.

Qua sinh hoạt chi bộ đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tổ chức đảng và của chi bộ. Đồng thời, cấp ủy các cấp và chi bộ xác định rõ nguyên nhân cơ bản của những khuyết điểm, hạn chế, từ đó có biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Thực tế, một số chi bộ thực hiện tốt, như Chi bộ tổ dân phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu; Chi bộ thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang; Chi bộ thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm; Chi bộ thôn Hải Sơn 2 và Chi bộ tổ dân phố số 6, xã Phú Nhuận; Chi bộ thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà... đã được huyện lựa chọn để chỉ đạo các chi bộ khác tham khảo, học tập kinh nghiệm.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ khu dân cư là giải pháp có tính quyết định đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Đảng đối với các nhiệm vụ chính trị được giao, giúp nâng cao uy tín của tổ chức đảng đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Duong Hien Diep (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập