Đổi mới sinh hoạt chi bộ bắt đầu từ chi ủy
    LCĐT - Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên… Tuy nhiên, để đạt được điều đó, điều tiên quyết vẫn phải bắt đầu từ chi uỷ.

Theo quy định, có 2 hình thức sinh hoạt chi bộ gồm sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Nội dung, quy trình mỗi loại hình được hướng dẫn rất cụ thể trong các văn bản hiện hành. Tuy nhiên, nếu việc tổ chức các kỳ sinh hoạt chi bộ được tổ chức lặp đi lặp lại hằng tháng mà không có sự đổi mới sẽ dễ dẫn đến nhàm chán, kém hiệu quả. Đâu đó, vẫn bắt gặp hình ảnh đảng viên chăm chú xem điện thoại hoặc nói chuyện riêng khi bí thư chi bộ điều hành cuộc họp.

Tôi đã từng rất ấn tượng khi lần đầu được dự cuộc họp Chi bộ của khu dân cư An Lạc, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Mọi quy trình đều được thực hiện quy củ, bài bản, maket đẹp, trang trọng, ý thức đảng viên dự sinh hoạt nghiêm túc. Khi tiếp xúc với chi uỷ chi bộ thì thấy các thành viên đều nhiệt tình, có trách nhiệm, giải quyết thấu tình, đạt lý những ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân. Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Công tuy đã lớn tuổi nhưng luôn gương mẫu, chuẩn bị các nội dung cho họp chi uỷ rất chi tiết. Triển khai các quy trình rõ ràng, rành mạch, lan tỏ rõ tinh thần nghiêm túc của kỳ họp. Các thành viên khác của chi uỷ trẻ tuổi hơn nhiệt tình, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ cho hoạt động chi bộ.

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ 1 Trường Chính trị tỉnh Lào Cai.

Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Hằng, Bí thư Chi bộ 2, thuộc Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, cho biết: Muốn cuộc họp chi bộ thu hút được sự quan tâm của đảng viên thì trước hết cuộc họp chi uỷ phải được chuẩn bị và thực hiện tốt, huy động được trí tuệ tập thể để đảm bảo nội dung đầy đủ, phong phú, cách thức tiến hành sinh hoạt phù hợp với nội dung, đối tượng.

Đây cũng là chi bộ điển hình trong việc đổi mới sinh hoạt, đặc biệt là đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên đề, những đợt sinh hoạt này thường được đảng viên trong chi bộ chờ đợi vì có nhiều nội dung mới, hay và cách truyền đạt sáng tạo, phù hợp với đảng viên của chi bộ (nhiều đảng viên trình độ chuyên môn, lý luận chính trị không cao, làm công tác hành chính nên ít tiếp cận với văn bản, giấy tờ). Chủ đề được chi uỷ đề xuất trên cơ sở ý kiến của đảng viên luôn rất thời sự. Việc phân công chuẩn bị nội dung, cách thức triển khai cũng linh hoạt. Ứng dụng khoa học, công nghệ phù hợp vào các buổi sinh hoạt chuyên đề được chi uỷ chú trọng với việc tổ chức sinh hoạt trực tuyến khi dịch bệnh căng thẳng hoặc xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm, các tình huống để đảng viên trả lời thông qua phần mềm đơn giản, dễ sử dụng. Việc triển khai nội dung văn bản cũng có thể được tổ chức bằng cuộc thi tìm hiểu kiến thức với quy mô nhỏ…

Có được kết quả này là do các đồng chí trong chi uỷ luôn suy ngĩ, tìm tòi những hướng đi, cách làm mới, khoa học, thống nhất, phân công rõ ràng, phù hợp trong chi uỷ trên tinh thần đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về tổ chức, hoạt động trong Đảng, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên từng chi uỷ viên, đảng viên trong quá trình chuẩn bị, triển khai các hoạt động của chi bộ. Đúng như Bí thư Đảng uỷ thị trấn Mường Khương Phạm Đăng Năm phát biểu tại hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Mường Khương”: Ở đâu chi uỷ có năng lực, có trách nhiệm, đoàn kết thì nơi đó chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề sẽ cao, tổ chức Đảng vững mạnh, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của chính quyền, khu dân cư.

Sinh hoạt định kỳ tại Chi bộ thôn Sa Pả thuộc Đảng bộ thị trấn Mường Khương.

Dẫn chúng tôi men theo những vườn quýt đã ngả màu vàng óng đến dự buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Sa Pả thuộc Đảng bộ thị trấn Mường Khương, đồng chí Phạm Đăng Năm cho biết: Chi bộ thôn Sa Pả có 14 đảng viên, 100% là đảng viên nông thôn, 3 đồng chí chi uỷ viên rất năng nổ, nhiệt tình và có uy tín, được đảng viên và nhân dân tin tưởng. Trong nhiều năm nay, chi uỷ đã lãnh đạo bà con trong thôn xây dựng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm ở thôn giảm, vượt mục tiêu trên 6%; tỷ lệ hộ giàu, khá tăng lên rõ rệt, an ninh, chính trị, an toàn nông thôn được giữ vững. Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được chi uỷ thực hiện tốt, bình quân mỗi năm phát triển được 1 đảng viên, chủ yếu là đảng viên nữ, dân quân, công an viên.

Để có được chi uỷ chi bộ chất lượng trước hết phải có sự lãnh đạo từ cấp uỷ cấp trên trong công tác cán bộ, tạo nguồn, lựa chọn các đảng viên trong chi uỷ phù hợp với từng loại hình chi bộ. Đây phải là những người có tinh thần trách nhiệm, luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Công tác hướng dẫn nghiệp vụ cũng cần được chú trọng để các đồng chí chi uỷ viên vững vàng, chủ động khi xây dựng nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Việc tưởng dễ, làm lại hàng tháng nhưng làm thế nào cho hay, cho đúng để sinh hoạt chi bộ thực sự trở thành môi trường đào tạo, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy tình đồng chí, đồng nghiệp lại trở thành việc khó nếu chi uỷ không mạnh. Xây dựng được một tập thể chi uỷ mạnh sẽ đảm bảo đổi mới được các hoạt động của chi bộ.

Duong Thang Minh Quy Toan (Nguon LCĐT)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập