Khánh thành dự án Nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai
CTTĐT - Chiều ngày 15/9, UBND tỉnh tỉnh Lào Cai cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà máy xử lý nước thải Ngòi Đum, thành phố Lào Cai - công suất 4.300 m3/ngày đêm thuộc dự án phát triển các đô thị loại vừa Việt Nam – Tiểu dự án thành phố Lào Cai, sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB).

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Dương – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; Bà Phan Thị Phương Huyền - Chuyên gia cao cấp đô thị, Chủ nhiệm dự án; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND thành phố Lào Cai.


Các đại biểu tham dự Lễ khánh thành Nhà máy.

Nhà máy xử lý nước thải Ngòi Đum thành phố Lào Cai, với công suất 4.300m3/ngày đêm và có tổng giá trị đầu tư là trên 140 tỷ đồng. Nhà máy sử dụng công nghệ Sinh học lọc nhỏ giọt kết hợp xử lý hóa vi sinh, đây là công nghệ phổ biến nhất được sử dụng hầu hết cho các Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt của các khu dân cư trên toàn quốc. Phương án áp dụng công nghệ này khi kết hợp với quá trình xử lý hóa vi sinh sẽ đảm bảo nước thải đầu ra đạt Quy chuẩn QCVN40:2011/BTNMT. Đây là công trình đầu tiên được đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố với mục tiêu giải quyết đáng kể vấn đề xử lý nước thải – nguồn nước ô nhiễm xả trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống nhân dân trong lưu vực 4 phường: Cốc Lếu, Kim Tân, Bắc Cường, Duyên Hải. Đây là dự án có tính đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao chính vì vậy các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công  đã có nhiều cố gắng đảm bảo thi công công trình theo đúng cầu về tiến độ và tính kỹ thuật, mỹ thuật theo đúng thiết kế ban đầu.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Ngòi Đum thành phố Lào Cai là một hợp phần trong dự án phát triển đô thị loại vừa - Tiểu dự án thành phố Lào Cai. Toàn bộ dự án sẽ sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới với tổng số vốn là 57.5 triệu USD, triển khai từ năm 2012 – 2017, và được Chính Phủ gia hạn đến 6/2018 để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các hoạt động thi công xây lắp của dự án cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo thành phố, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân, thay đổi tư duy và nếp nghĩ, nhận thức của người dân trong vấn đề vệ sinh môi trường.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Thanh Dương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, Lào Cai đã nhận được sự đầu tư rất lớn từ các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng thế giới, chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận và triển khai thực hiện tốt 10 chương trình dự án WB, tổng mức vốn hỗ trợ 168 triệu USD. Tại thành phố Dự án phát triển đô thị loại vừa- Tiểu dự án thành phố Lào Cai mang lại nhiều tác động giúp thay đổi đời sống cộng đồng dân cư, các công trình cấp thoát nước và cải thiện vệ sinh môi trường sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho trẻ em và cư dân thành phố. Đối với dự án Nhà máy xử lý nước thải Ngòi Đum thành phố Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Lào Cai - đơn vị được giao quản lý, vận hành cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình vận hành của Nhà máy; kịp thời phát hiện những tồn tại, khắc phục, để nhà máy luôn được vận hành theo đúng thiết kế, chất lượng nước thải sau xử lý đạt yêu cầu, đảm bảo đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường; đồng thời hoàn thiện về thủ tục hồ sơ, quy trình quản lý, vận hành khai thác, duy tu, bảo dưỡng Nhà máy để hướng dẫn đơn vị tiếp nhận vận hành Nhà máy đạt hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các Nhà tài trợ, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời được hợp tác thực hiện tiếp các chương trình, dự án khác cho Lào Cai, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh bình dị, thân thiện của Người Lào Cai với bạn bè trên thế giới.


Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Nhà máy.

Kết thúc buổi Lễ khánh thành Nhà máy, các đại biểu đã tham gia trồng cây lưu niệm tại Nhà máy và đi thăm quan một số công trình của dự án đã hoàn thành.

 
Các đại biểu thăm Bể 101-Cụm công trình đầu vào của Nhà máy.

Thăm khu vực vận hành máy tại Nhà ép bùn.


 Thăm khu vực xử lý nước thải của Nhà máy.

Lệ Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập