Thời gian qua, Thành ủy Lào Cai có nhiều giải pháp sáng tạo trong triển khai công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở, một trong số đó là phân công nhiệm vụ thường trực Thành ủy và lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chuyên môn dự, chỉ đạo, đánh giá công tác tuyên vận tại cơ sở.
 
  
 
anh tin bai

Trong các hội nghị tuyên vận hằng tháng tại xã Hợp Thành, luân phiên các đồng chí Thường trực Thành ủy hoặc lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chuyên môn dự và chỉ đạo, định hướng tuyên truyền. Từ khi Thành ủy phân công các đồng chí thường trực, lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chuyên môn dự hội nghị tuyên vận tại cơ sở, chất lượng các hội nghị tuyên vận xã Hợp Thành được nâng lên.

Đồng chí Lại Thái Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành thông tin: Trước đây, khi không có đồng chí thường trực Thành ủy dự họp, hội nghị tuyên vận đôi lúc chỉ mang tính giao ban, một số mục tiêu, định hướng tuyên truyền chưa cụ thể. Còn hiện nay hội nghị tuyên vận có chiều sâu, đi vào các mục tiêu tuyên truyền cụ thể hằng tháng. Qua đó, hiệu quả tuyên truyền, vận động được nâng lên, người dân đồng thuận, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị địa phương. Kết quả, năm 2023, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội vượt cao so với nghị quyết, kế hoạch đề ra. Gần 5 km đường giao thông được mở mới và mở rộng, người dân đồng thuận hiến hàng nghìn m2 đất. Diện tích sản xuất vụ đông đạt cao nhất từ trước đến nay (30 ha)...

1_20240128_112100_0000.jpg

Hằng năm, Thành ủy xây dựng và ban hành kế hoạch công tác tuyên vận, xác định nội dung, nhiệm vụ theo từng quý, giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và hệ thống chính trị thành phố triển khai thực hiện. Thành ủy quy định, căn cứ điều kiện thực tế, các đơn vị, xã, phường đăng ký lịch tổ chức hội nghị tuyên vận, trên cơ sở đó Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy thông báo phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội dự, chỉ đạo trực tiếp tại hội nghị.

 

Điểm mới là việc phân công được triển khai linh hoạt, không mặc định đại biểu nào dự ở khu vực nào mà có “đóng”, có “mở”. Ví dụ tại đơn vị xuất hiện vấn đề cần quan tâm thì Thành ủy phân công đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ, đại biểu giữ chức vụ dự, nắm thông tin và chỉ đạo, còn tại địa bàn ổn định thì có thể phân công đại biểu là cán bộ các cơ quan chuyên môn, giúp việc của Thành ủy, quan tâm đến giải pháp đổi chéo để đánh giá toàn diện chất lượng công tác tuyên vận. Ngoài ra, các đại biểu được phân công sau khi dự hội nghị tuyên vận các xã, phường sẽ lựa chọn dự đột xuất tại các tổ tuyên vận.

Từ năm 2021 đến nay, Thành ủy đã phân công hơn 380 lượt lãnh đạo, cán bộ thành phố dự các hội nghị tuyên vận tại cơ sở, duy trì theo dõi thường xuyên hoạt động của 230 tổ tuyên vận.

Các nội dung chỉ đạo, định hướng hoạt động tuyên vận tại cơ sở bám sát chỉ đạo, định hướng của tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, Thành ủy đã ban hành 185 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác tuyên vận; phát hành hơn 100 tài liệu, ấn phẩm phục vụ hoạt động tuyên vận; tổ chức tập huấn cho hơn 300 lượt cán bộ và nhiều hội thi, hội diễn.

Bên cạnh đó, tích cực ứng dụng chuyển đổi số để phát huy hiệu quả trong chỉ đạo, định hướng công tác tuyên vận tại cơ sở như cung cấp tài liệu tuyên truyền qua mã QR, sử dụng zalo nhóm kịp thời thông tin về công tác tuyên vận; sử dụng bản tin nội bộ góp phần định hướng nội dung tuyên truyền, vận động…

 

Sau khi dự, chỉ đạo, định hướng, việc đánh giá chất lượng hoạt động tuyên vận tại cơ sở được triển khai thực chất. Trên cơ sở đánh giá của các xã, phường, Thành ủy giao các cơ quan tham mưu, giúp việc chấm điểm, đánh giá xếp loại hằng tháng đối với 17 ban tuyên vận, đưa nội dung kiểm tra công tác tuyên vận vào nội dung kiểm tra, giám sát của cấp ủy hằng năm, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyên vận là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm.

2_20240128_112100_0001.jpg

Việc đánh giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố trong mỗi giai đoạn gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được thực hiện qua nhiều kênh thông tin mà không chỉ dựa trên kết quả hội nghị tuyên vận. Căn cứ quan trọng nhất để đánh giá chất lượng công tác tuyên vận là dựa trên nhận thức, sự đồng thuận của Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai cho biết: Qua việc chỉ đạo, phân công dự, theo dõi hoạt động tuyên vận tại cơ sở góp phần đảm bảo công tác tuyên vận của thành phố đi vào nền nếp, trở thành sinh hoạt chính trị định kỳ, cần thiết. Đây cũng là kênh giúp nắm tình hình thực hiện của cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, qua đó nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, giải quyết những bất cập, hạn chế ngay tại cơ sở.

 

Tiếp tục phát huy hiệu quả phân công nhiệm vụ Thường trực Thành ủy và các cơ quan chuyên môn dự, chỉ đạo, đánh giá công tác tuyên vận tại cơ sở, trong thời gian tới, Thành ủy Lào Cai điều chỉnh lịch phân công linh hoạt; chỉ đạo, định hướng bám sát tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương, lấy thước đo sự đồng thuận và hành động của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở để đánh giá hiệu quả công tác tuyên vận tại cơ sở.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập