Đảng bộ xã Nấm Lư: Nâng cao năng lực lãnh đạo từ cơ sở
LCĐT - Nấm Lư là xã vùng 3 của huyện Mường Khương, vì thế, việc nâng cao mọi mặt đời sống cho người dân luôn được Đảng ủy xã đặc biệt coi trọng. Giải pháp địa phương đưa ra là nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ để công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình đạt hiệu quả.

 

Đảng ủy xã Nấm Lư giao ban triển khai nhiệm vụ.

Đảng bộ xã Nấm Lư hiện có gần 150 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ nhà trường. Để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trực thuộc, nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 47 ngày 11/11/2014 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trọng tâm là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là việc nắm diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn đảng bộ. Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương Đảng, Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đồng thời nâng cao chất lượng đảng viên. Ngay từ đầu mỗi năm, Đảng ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã giúp đỡ và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc theo dõi, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, có 60 đảng viên được kết nạp; sáp nhập 5 chi bộ.

Nấm Lư cũng chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng quy chế, chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm đối với các chi bộ, đảng viên, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ đã giám sát thường xuyên 5 cuộc đối với 5 chi bộ, tổ chức kiểm tra 18 cuộc đối với 12 chi bộ dưới cơ sở. Qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các chi bộ, đảng viên.

Nhờ sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Nấm Lư đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong phát triển kinh tế, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được bà con tích cực hưởng ứng, nhiều hộ mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, đem lại hiệu quả. Các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch cả về diện tích, năng suất, sản lượng; chuyển đổi cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Giá trị sản xuất bình quân mỗi ha đất hiện đạt 45 triệu đồng/năm (Nấm Lư trồng hơn 80 ha lúa đặc sản Séng cù, hơn 120 ha chè Shan, 20 ha ớt, gần 100 ha nghệ). Xã có 2 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực thu mua, chế biến nông - lâm sản và vật liệu xây dựng, giá trị sản xuất hằng năm đạt khoảng 450 triệu đồng/cơ sở. Xã Nấm Lư cũng có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 47% (năm 2015) xuống còn khoảng 30% như hiện nay.

Cùng Bí thư Đảng ủy xã Phạm Xuân Thái đi thực tế tại một số thôn trong xã, chúng tôi thấy người dân nhận xét rất tích cực về công tác lãnh đạo của tổ chức đảng, đặc biệt là trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tiêu biểu như thôn Ngam Lâm trước đây thuộc diện đặc biệt khó khăn, thôn có 101 hộ, hầu hết thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Chi ủy Chi bộ thôn phải đưa ra được các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân. Cách làm của Chi bộ Ngam Lâm là chú trọng công tác giáo dục chính trị, nâng cao trình độ cho các đảng viên, đồng thời coi trọng công tác phát triển đảng viên. Cụ thể, chi bộ đã đề ra nhiều biện pháp giúp bà con chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, trong đó ưu tiên mở rộng diện tích cấy lúa đặc sản, chăn nuôi lợn, vịt giống bản địa. Trước nhu cầu của thị trường, chi bộ xây dựng các nghị quyết lãnh đạo người dân tăng vụ và sản xuất lúa, chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Chi bộ cũng khuyến khích 14 đảng viên gương mẫu, đi đầu trong việc xây dựng các mô hình kinh tế hộ để người dân có cơ sở học và làm theo. Nhờ đó, thôn Ngam Lâm giờ đây chỉ còn 30 hộ nghèo và cận nghèo, nhiều hộ có kinh tế khá từ nuôi vịt bản địa và cấy lúa Séng cù. Gia đình đảng viên Lù Dìu Cáng là một ví dụ. Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, anh Cáng mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mở rộng diện tích cấy lúa đặc sản, trồng chè, ớt và ngô. Anh còn nuôi lợn đen, vịt bản địa và trồng nấm để bán ra thị trường. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh để ra hơn 200 triệu đồng và là hộ nhiều năm liền đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện.

Theo đồng chí Phạm Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nấm Lư đặt mục tiêu mỗi năm giảm bình quân 7 - 8% hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm, riêng năm 2020, xã phấn đấu giảm 12% hộ nghèo. Để đạt mục tiêu này, vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng đặc biệt quan trọng nên bên cạnh việc bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nắm chắc tình hình thực tế của cơ sở để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp còn là việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Song song với đó là chú trọng công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay.

LCĐT DTND VTD NG TH PTT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập