Sở Thông tin và Truyền thông kỷ niệm 15 năm thành lập
 Sáng 14/11, Sở Thông tin và Truyền thông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. Đến dự có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo, cán bộ ngành thông tin và truyền thông qua các thời kỳ.

  •  

 

Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng 15 năm thành lập Sở Thông tin và Truyền thông.

Cách đây 15 năm, ngày 14/11/2005, Sở Bưu chính Viễn thông tỉnh Lào Cai chính thức được thành lập. Đến ngày 1/4/2008, Sở Bưu chính, Viễn thông được kiện toàn, sắp xếp lại thành Sở Thông tin và Truyền thông. Từ đây, đánh dấu bước đổi mới trong công tác quản lý chuyên ngành thông tin và truyền thông tại địa phương. Tại thời điểm đó, Lào Cai vẫn là một tỉnh nghèo với nhiều khó khăn, thách thức như thực trạng phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế… Tuy nhiên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành thông tin và truyền thông; coi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là đòn bẩy, là động lực đưa Lào Cai sớm ra khỏi diện tỉnh nghèo và tạo ra bước phát triển đáng tự hào.

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, ngành thông tin và truyền thông Lào Cai đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh; từng bước khẳng định vai trò, vị thế và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Đến nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được hạ tầng thông tin và truyền thông hiện đại, phục vụ có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Hạ tầng mạng viễn thông phủ sóng di động đã đến 100% trung tâm các xã và trên 95% thôn, bản. Hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang kết nối và cung cấp dịch vụ internet đến 100% trung tâm cấp huyện, xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, 60% kết nối đến thôn. Hạ tầng công nghệ thông tin trong hệ thống chính trị từng bước được đầu tư, nâng cấp phục vụ sự chỉ đạo, điều hành mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông ôn lại truyền thống 15 năm xây dựng và phát triển.

Lào Cai cũng đã triển khai giai đoạn 1 - Nền tảng kết nối tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP 1.0); kết nối liên thông văn bản điện tử 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Triển khai sâu rộng hệ thống thông tin dùng chung phục vụ công tác quản lý, tác nghiệp, điều hành, cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai chữ ký số tới tận cấp xã.  Từng bước tạo lập một số cơ sở dữ liệu phục vụ việc quản lý trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Bước đầu triển khai Trung tâm giám sát an toàn thông tin của tỉnh. Triển khai xây dựng đô thị thông minh, thành lập Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; thí điểm trên các lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục, tài nguyên môi trường và giao thông thông minh.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, tạo đồng thuận xã hội; từng bước chuyển đổi số theo mô hình tòa soạn hội tụ phù hợp với xu hướng phát triển các công nghệ tiên tiến. Hệ thống cổng thông tin điện tử, cổng thông tin đối ngoại của tỉnh đã đăng tải đầy đủ, kịp thời thông tin chỉ đạo điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Lào Cai ổn định, đổi mới, năng động và phát triển nơi biên cương Tổ quốc tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Với những nỗ lực không ngừng của ngành thông tin và truyền thông, chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (ICT Index) của tỉnh Lào Cai nhiều năm liền luôn đứng trong Top 10 cả nước. Sở Thông tin và Truyền thông được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh tặng nhiều huân, huy chương, cờ thi đua và bằng khen.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tích của ngành thông tin – truyền thông tỉnh; đồng thời biểu dương các cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông qua các thời kỳ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong chặng đường 15 năm qua, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, trước xu thế phát triển của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lĩnh vực thông tin và truyền thông sẽ giữ vai trò quan trọng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Trung du miền núi phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước và 2045 là tỉnh phát triển của cả nước. Để hiện thực mục tiêu này, ngành thông tin và truyền thông tích cực phát triển hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số; tham mưu hoàn thiện và tổ chức triển khai hiệu quả Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghệ thông tin và truyền thông tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 – 2025; đẩy mạnh xây dựng chính quyền số gắn với đô thị thông minh; đồng thời, tập trung thực hiện mục tiêu số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu để hình thành dữ liệu lớn của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng thành hai nhóm chính là công nghệ và tuyên truyền.

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại lễ gặp mặt, nhiều tập thể, cá nhân của Sở Thông tin và Truyền thông được tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ vì sự phát triển của tỉnh Lào Cai.

LCĐT -Vân Thảo
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập