Triển khai việc cán bộ đi công tác, làm việc tại cơ sở: Một giải pháp, đa mục tiêu
Chủ trương đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được Huyện ủy Mường Khương quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đã đạt những kết quả quan trọng. Đặc biệt, Quy định số 19 của Tỉnh ủy tiếp tục tạo thêm động lực để Mường Khương thực hiện tốt hơn nữa công tác này.

Chúng tôi gặp ông Long Văn Hoàng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Khương khi ông vừa “làm một vòng” dự sinh hoạt thường kỳ của 3 chi bộ thôn thuộc Đảng bộ xã Dìn Chin (Mường Khương) theo tinh thần Quy định số 19 ngày 20/3/2014 của Tỉnh ủy về việc cán bộ, công chức các cơ quan cấp tỉnh, huyện đi công tác, làm việc tại cơ sở. Ông kể: Lần đầu đến dự sinh hoạt, mình nghe là chính, chủ yếu để có cái nhìn tổng quát về chi bộ, địa bàn đó. Lần thứ hai, mình tham gia ý kiến nhiều hơn, cố gắng nói ngắn gọn, cụ thể, thật dễ hiểu, chú trọng vào những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ và những vấn đề liên quan đến công tác Mặt trận. Từ lần thứ ba trở đi, buổi sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ này đã rất trơn tru, ban chi ủy có bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn; cuộc sinh hoạt chi bộ đã theo đúng quy trình, đảng viên phát biểu hăng hái, thẳng thắn, chất lượng sinh hoạt được nâng lên…

Buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn (Si Ma Cai)

Là Phó trưởng Phòng Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phùng Nam Trung thuộc diện được cử đi công tác, làm việc tại cơ sở theo Quy định 19 của Tỉnh ủy. Anh khoe mới đây được dự buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ Hoàng Liên, thuộc Đảng bộ xã Bản Hồ (Sa Pa), được nắm bắt tình hình hoạt động của chi bộ, của thôn và nhiều vấn đề khác qua ý kiến phát biểu, thảo luận của đảng viên trong chi bộ. Anh đã tham gia ý kiến đóng góp, xây dựng với chi bộ, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác tuyên giáo, trong đó có công tác tuyên vận. Cũng được phân công theo tinh thần Quy định số 19 của Tỉnh ủy, anh Nguyễn Duy Hùng, Trưởng Phòng Quản lý tài nguyên nước và khí tượng, thủy văn - Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều chuyến công tác cơ sở, chủ yếu là đi kiểm tra các công trình thủy điện và những vấn đề liên quan tại các huyện Bắc Hà, Sa Pa, Văn Bàn... Theo đặc thù công việc, hầu hết các chuyến đi của anh là đến tận các thôn, bản, trực tiếp tiếp xúc với người dân. Anh tâm sự: Kể từ khi thực hiện Quy định số 19 của Tỉnh ủy, những lần đi cơ sở đối với anh vẫn tiến hành bình thường như trước, nhưng sự chuẩn bị cho các chuyến công tác đó kỹ lưỡng, bài bản hơn. Anh vừa hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, vừa lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, của cấp ủy, chính quyền địa phương để giải quyết tại chỗ hoặc tiếp thu để tham mưu cho lãnh đạo Sở có biện pháp giải quyết đối với những việc ngành được giao quản lý. Nguyễn Duy Hùng là một trong số 27 trưởng phòng và cán bộ quy hoạch trưởng phòng của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc diện được bố trí đi công tác, làm việc tại cơ sở theo tinh thần Quy định số 19. Ông Mai Đình Định, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho chúng tôi xem báo cáo thống kê tổng hợp số ngày đi cơ sở của 27 cán bộ này, tất cả 12 trưởng phòng đều có từ 12 đến 24 ngày, ngay như đồng chí Chánh Văn phòng Sở cũng có tới 12 ngày công tác tại cơ sở; trong số 15 cán bộ diện quy hoạch chức danh trưởng phòng, chỉ có 4 người (là những cán bộ đang được cử đi học nâng cao trình độ và cán bộ nữ đang hưởng chế độ thai sản) đi cơ sở từ 4 đến 8 ngày, còn lại đều từ 12 ngày trở lên. “Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định, cùng với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 19, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trương tổ chức các cuộc họp chuyên môn ngay tại cơ sở thay vì tổ chức tại văn phòng Sở như trước đây, nhất là những cuộc họp liên quan đến việc giao đất và cấp đất lần đầu cho nhân dân” - ông Mai Đình Định cho biết.

Là một trong những ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức 2 tổ công tác gồm 13 người để phân công về 2 huyện Bát Xát và Văn Bàn. Hai tổ đã làm việc với thường trực huyện ủy hai huyện nắm lịch sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ thôn, bản trên địa bàn, sau đó chủ động lựa chọn và phân công các thành viên đến dự sinh hoạt với chi bộ đó mà không thông báo trước. “Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là chi bộ sinh hoạt khi nào thì cắt cử người đến dự, tham gia, chú trọng những chi bộ thôn ở vùng cao, vùng sâu và chi bộ ghép, tuyệt đối không làm xáo trộn lịch sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ. Cũng nhằm không gây phiền hà cho cơ sở, tất cả cán bộ của Ủy ban Kiểm tra được phân công dự sinh hoạt tại các chi bộ đều phải sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế tối đa việc ăn uống tại cơ sở” - đồng chí Vũ Năng Đại, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết. Nắm bắt tình hình từ các cá nhân, tổ công tác và đã trực tiếp dự sinh hoạt tại một số chi bộ cơ sở, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm Tỉnh ủy cho rằng Quy định số 19 của Tỉnh ủy giải quyết được nhiều vấn đề. Đối với cán bộ, trước khi đi cơ sở phải thật “thuộc bài”, bên cạnh chuyên môn phải nắm thật chắc quy trình sinh hoạt chi bộ thường kỳ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi loại hình chi bộ; các quy định về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nhiều vấn đề liên quan khác. Anh em phải nắm, phải nghe, phải nói, tham gia với chi bộ, đồng nghĩa với trình độ của cán bộ được nâng lên. Đối với cơ sở là được góp ý để phát huy ưu điểm, sửa chữa, uốn nắn tồn tại, hạn chế…

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Si Ma Cai về thôn Hòa Sử Pan, xã Sán Chải (Si Ma Cai) khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Một vấn đề nữa, theo đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, là qua các đợt công tác, làm việc tại cơ sở, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, nắm bắt tình hình, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Bên cạnh đó, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình, đồng thời tiếp thu các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở.

Quy định số 19 của Tỉnh ủy đã và đang được các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hào hứng đón nhận. Mặc dù thời gian triển khai thực hiện chưa lâu, nhưng những phản hồi bước đầu đã cho thấy tác động mạnh mẽ, tích cực của Quy định, với mục tiêu: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các đoàn thể từ tỉnh đến huyện đối với xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, đồng thời để đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp trên thực hiện phương châm gần dân, sát cơ sở, hiểu dân, trọng dân và học tập ở nhân dân, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn.

 

 

 Tác giả: Theo LCĐT

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập