Điện Biên Phủ, ngày 8/4/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư kêu gọi chiến sĩ
Ngày 8/4/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi "Thư kêu gọi chiến sĩ Điện Biên Phủ đẩy mạnh cuộc thi đua đánh tỉa quân địch".
  

Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt đội hình các đơn vị bộ đội tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 ngay tại mặt trận. Ảnh tư liệu/TTXVN

Về phía ta: Trong cuốn Hồi ký "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử", Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã viết:

Ngày 8/4/1954, sau khi được nghe phổ biến chủ trương tác chiến mới, có cán bộ nói: "Cấp trên đã bốc đúng thuốc". Mọi người đều nhận thấy những nhiệm vụ Bộ Chỉ huy chiến dịch giao cho đơn vị lần này, sẽ không có điều gì mà bộ đội không làm được.

Tôi gửi "Thư kêu gọi chiến sĩ Điện Biên Phủ đẩy mạnh cuộc thi đua đánh tỉa quân địch". Trong thư viết:

"Khu trung tâm của địch hiện đã ở vào tầm hoạt động của các cỡ hỏa lực của ta. Để làm cho địch càng ngày bị tiêu hao mệt mỏi, tinh thần sút kém, thương vong chồng chất, để làm cho địch luôn lo sợ và căng thẳng, ăn không ngon, ngủ không yên, bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắn chết, để tạo điều kiện cho quân ta giành được những thắng lợi lớn hơn, tiến tới tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ.

Tôi kêu gọi:

Toàn thể các chiến sĩ bắn súng trường, các chiến sĩ bắn súng máy, các chiến sĩ bắn súng cối, các chiến sĩ pháo binh.

Hãy phát huy cao độ tinh thần tích cực diệt địch, nỗ lực thi đua đánh tỉa quân địch ở Điện Biên Phủ.

Một viên đạn một tên địch!...".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt đội hình các đơn vị bộ đội tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 ngay tại mặt trận. Ảnh tư liệu/TTXVN

Sự có mặt của bộ đội ta trên một số quả đồi phía Đông đe dọa những vị trí của phân khu trung tâm hai bên bờ sông Nậm Rốm.

Địch biết sớm muộn sẽ xuất hiện những trận địa pháo trên các điểm cao Dominique. Nhưng điểm nóng lúc này là Eliane. Tại đây bộ đội ta đã làm chủ C1 và một phần A1. Hai điểm cao nằm kề nhau. Nhưng ở A1, bộ đội ta chỉ mới chiếm được một phần đồi thấp ở phía ngoài. Trước mắt, những người lính của Trung đoàn 97 trên Đồi C1 đẩy khu Đông vào tình thế rất nguy hiểm. Điểm cao này trực tiếp uy hiếp Đồi C2 ở phía trong, thấp hơn nó và Eliane 3 nằm bên bờ sông, là nơi tập trung lực lượng phản kích. Binh lính địch rời khỏi công sự lập tức trở thành mục tiêu của những tay súng thiện xạ. Súng phóng lựu đạn đặt trên đồi đe dọa cả binh lính đi lại trong chiến hào.

Các đại đoàn triển khai nhiệm vụ làm trận địa tấn công, trận địa ngăn chặn tiếp viện, củng cố trận địa trú quân, đào hào giao thông. Chỉ trong 10 ngày của đợt tiến công thứ hai, các chiến sĩ bắn tỉa của Đại đoàn 312 đã diệt được 110 tên địch, ngang với số quân địch bị loại khỏi vòng chiến trong một trận công kiên. Chiến sĩ Lục Văn Thông của Trung đoàn 165 trong một ngày bắn tỉa diệt 30 tên địch. Chiến sĩ Đoàn Tương của Trung đoàn 88 dùng 9 viên đạn súng trường diệt 9 tên địch.

Quân đội ta áp dụng thành công chiến thuật

Quân đội ta áp dụng thành công chiến thuật "đánh dúi", đào chiến hào, bí mật áp sát vào tận sâu trong đồn địch. Ảnh tư liệu/TTXVN

Lối đánh nhỏ mà hiệu suất lớn đã đạt được những kết quả trông thấy, càng làm phấn chấn lòng quân. Các tổ thiện xạ tìm những vị trí bất ngờ, không tha bất cứ một tên địch nào ló ra khỏi công sự.

Chiến thuật đánh lấn, bắn tỉa ngày càng phát huy tác dụng. Với cách đánh này, ta giành thắng lợi từng bước, hạn chế được thương vong, không phải tiêu tốn nhiều đạn dược.

Về phía địch: Địch tăng viện Tiểu đoàn dù số 4 cho Điện Biên Phủ. Rút kinh nghiệm của ta, Bigia ra lệnh đào một đường hào từ C2 lên C1 chuẩn bị một đòn phản kích có tính chất quyết định.

(lược trích)

1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tổng tập Hồi ký, Nxb Quân đội Nhân dân, Hà Nội, 2010.

2. Đại tướng Hoàng Văn Thái: Tổng tập, Nxb Quân đội Nhân dân, Hà Nội, 2007.

3. Chiến dịch Điện Biên Phủ-Sự kiện và con số/Nguyễn Văn Thiết-Lê Xuân Thành, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2014.

4. Điện Biên Phủ - nhìn từ hai phía, Nxb Thanh Niên, 2004.

5. Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử/Hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện, Nxb Thông tin và Truyền thông, 2018.

 
 
Theo Báo Quân đội nhân dân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập