Người dân thành phố Lào Cai hưởng ứng Giờ Trái đất
Đúng 20 giờ 30 phút tối 23/3, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Những ngọn nến nhỏ được thắp lên như một thông điệp góp phần bảo vệ môi trường.

Theo ghi nhận tại thành phố Lào Cai, nhiều hàng quán đã đồng loạt tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất. Các tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị hưởng ứng chiến dịch bằng cách tắt đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và các đèn khu vực khác.

08ABF105-F301-47CC-96AE-66797C12AF57.jpeg
Đèn ngoài sân và sảnh chính của Khách sạn Aristo được tắt để hưởng ứng Giờ Trái đất.

Tại Khách sạn Aristo Lào Cai (thành phố Lào Cai), toàn bộ hệ thống đèn bên ngoài sảnh, đèn trang trí sảnh chính và khuôn viên đều được tắt từ thời điểm 20 giờ 30 phút. Bên trong, các thiết bị chiếu sáng cũng hạn chế sử dụng tối đa.

Anh Phạm Văn Hùng, Giám sát kỹ thuật tại khách sạn cho biết: Chúng tôi đã tính toán tắt những thiết bị điện không cần thiết và đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, vào ngày bình thường, khách sạn cũng có nhiều hoạt động để tiết kiệm điện. Đây là hoạt động ý nghĩa với toàn xã hội, đồng thời góp phần giảm chi phí kinh doanh cho khách sạn.

59EABBE8-8126-416A-A141-1F8D30D27039.jpeg
Việc ngắt điện chiếu sáng được tính toán kỹ để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Ngay tại thời điểm diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, toàn bộ các phòng ăn của Tùng bò quán trên đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) cũng đều tắt điện và thay vào đó là sử dụng những chiếc nến nhỏ xinh để chiếu sáng.

 

Chị Hoàng Thị Hồng, Quản lý quán cho biết: Ngoài tham gia sự kiện ngày hôm nay, quán cũng có nhiều giải pháp tiết kiệm điện như tận dụng tối đa không gian ngoài trời để giảm chi phí máy lạnh, quạt điện; sử dụng điện năng lượng mặt trời thay cho điện thông thường. Ngoài ra, quán thường xuyên hướng dẫn nhân viên về việc sử dụng điện tiết kiệm, bởi điều này vừa giúp đơn vị giảm chi phí tiền điện hằng tháng vừa góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

EBD0BB35-9772-4D8A-9A78-B4AC546BCAD5.jpeg
Khách hàng thích thú khi ánh sáng đèn điện được thay thế bởi ánh nến.

Là khách hàng tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất tại Tùng bò quán, anh Thền Ngọc Sơn (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) bày tỏ: "Khi quán thông báo tắt điện, thay thế bằng nến, tôi và bạn bè rất hào hứng. Tôi hy vọng có nhiều mô hình quán ủng hộ những sự kiện mang tính nhân văn như thế này".

Còn anh Nguyễn Gia Phú ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Tôi thấy những hoạt động tắt điện như thế này nên nhân rộng để bảo vệ môi trường. Việc tắt đèn trong một giờ đồng hồ không chỉ nhằm vận động mọi người quan tâm hơn đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, giảm lượng phát thải khí nhà kính mà còn kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc chung tay hành động vì môi trường".

7E69D157-FE46-45D1-9E7A-2463EA02029D.jpeg
 
BF654BEF-33A2-4EAD-8C6C-3BA38DE90CC9.jpeg
Hệ thống đèn trang trí trên các tuyến đường tại thành phố Lào Cai được tắt để hưởng ứng Giờ Trái đất.

Trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, UBND tỉnh Lào Cai sớm ban hành chương trình tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin, truyền thông; treo băng rôn, poster và khẩu hiệu “Giờ Trái đất năm 2024” trên các tuyến phố chính ở các huyện, thị xã, thành phố; tuyên truyền về chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 tới phường, xã, tổ dân phố thông qua các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức tắt đèn chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo tại một số khu vực công cộng, tuyến phố.

2C823DDA-1B7E-487F-B22D-C9C451A024E4.jpeg
Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai đã xây dựng phương án tắt đèn một cách khoa học, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông.

Ông Trần Văn Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai cho biết: Hưởng ứng chiến dịch, công ty đã xây dựng phương án tắt đèn tại các khu công cộng, khu vui chơi giải trí, đèn trang trí biểu tượng ngoài trời. Việc tắt điện được đã được tính toán một cách khoa học, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, trên địa bàn thành phố Lào Cai tắt toàn bộ điện trang trí, biểu tượng ngoài trời, đèn pha ở các sân quảng trường, sân vận động; tắt điểm pha đèn chiếu sáng trên một số tuyến phố nơi có mật độ dân cư thưa, giao thông ít người qua lại.

Tại chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, toàn thành phố đã tiết kiệm được 1.600 kWh điện và dự kiến năm nay sẽ được hơn 2.000 kWh.

 

Ông Toàn cũng cho biết, thời gian tới công ty sẽ đề xuất các chủ đầu tư điều chỉnh toàn bộ bóng sợi đốt sang đèn led để giảm hiệu suất điện năng tiêu thụ, bảo vệ môi trường.

Giờ Trái đất là sáng kiến được hưởng ứng trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. Đây là năm thứ 15 Giờ Trái đất được phát động tại Việt Nam. Qua một giờ tắt đèn và các thiết bị không cần thiết, ước toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 10.000 kWh điện.

LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập